วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

3. บางสิ่งที่ซ่อนอยู่ในก้อนดิน
                หลายคนที่แวะเข้ามาทักทาย เข้ามาดูขั้นตอนการผลิตอิฐดิน  คำถามหนึ่งที่ทุกคนถามเหมือนกันนั่นก็คือ มีส่วนผสมอะไรบ้าง เราตอบกันอย่างง่าย ๆ นั่นคือ ดินผสมกับน้ำทำให้ดินเหลวและเข้ากันได้ดีและก็แกลบ ที่จะเป็นตัวประสานระหว่างเนื้อดิน แค่นั้นเองครับ ตำถามต่อไปนั่นก็คือ มันจะแข็งแรงไหมเมื่อเทียบกับอิฐที่ทำจากซิเมนต์  แน่นอนครับอิฐที่ทำจากซิเมนต์ย่อมแข็งแรงกว่าหลายเท่าตัว แต่เรากลับอธิบายต่อไปว่า อิฐที่นำมาก่อวางทับซ้อนกันเป็นผนังนั้นไม่จำเป็นต้องแข็งเหมือนก้อนหิน ขอเพียงแค่แบกรับน้ำหนักตัวมันเองและช่วยกันแชร์แบกรับน้ำหนักหลังคาได้แค่นั้นก็น่าจะพอแล้ว เพราะอิฐดินมีรูปลักษณะเหมือนกับก้อนอิฐบล็อกนั่นแหล่ะ แต่เวลานำมาก่ออิฐบล๊อกหรืออิฐทั่วไปมักจะนำมาวางตั้ง คงจะนึกภาพออก แต่อิฐดินต่างกันตรงการวางที่นำมาวางหน้ากว้าง เพราะฉะนั้นต้องใช้อิฐดินหลายก้อนมาวางซ้อนกันเป็นผนังหรือกำแพง แต่จะได้เปรียบตรงที่ผนังจะหนากว่าเกือบสองเท่าตัว เป็นสาเหตุหนึ่งที่อิฐดินกันความร้อนได้ดีกว่าอิฐทั่วไป
                ระหว่างพักกลางวัน ผมจะนั่งสูบบุหรี่ได้ร่มเงากระถินณรงค์ สายตามองดูก้อนอิฐวางเรียงรายเต็มพื้นที่ ก้อนที่แห้งสนิทก็จะยกมาซ้อนรวมกันไว้  ก้อนที่ยังไม่แห้งก็ยังคงปล่อยไปตามกระบวนการธรรมชาติ แดดจัดก็แห้งเร็ว มืดฟ้าครึ้มฝนก็แห้งช้า ก็ดีไปอีกอย่างทำให้เรามีเวลาวางแผนงานในขั้นตอนต่อไป ซึ่งก็คือการขนย้ายก้อนอิฐไปยังพื้นที่ที่เคลียร์ไว้ก่อนหน้านี้
เธอจงมองตึกสูงนั่นสิ...เธอเห็นอะไร
ความฟุ่มเฟือย..ฟุ้งเฟ้อ...เกินพอดี
เธอจงมองตึกสูงนั่นสิ...เธอเห็นอะไร
ความหยิ่ง...ทะเยอทะยาน...อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
และ..เธอมองตึกสูงนั่นสิ....เธอจะเห็นรอยร้าว
เธอเพ่งมองลึกลงไปในรอยร้าวนั้นสิ....เธอเห็นอะไร
เด็กน้อยหน้าตามอมแมม...
บทเพลงของชายชรา...ขอทาน
แววตาของคนตกงาน
และบางที...เห็นตัวเธอเอง
                แต่ในก้อนดินที่ผมกำลังเพ่งมองอยู่นี้ ในนั้นมีบางสิ่งบางอย่างซ่อนอยู่ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนตาทิพย์ เพียงท่านปั้นดินก้อนนั้นด้วยมือท่านเอง ท่านก็จะเห็นรอยยิ้มของลูกน้อย ฟันหรอ ซ่อนอยู่ในนั้น และท่านไม่จำเป็นต้องเป็นคนวิเศษโสตทิพย์ เพียงท่านปั้นดินก้อนนั้นด้วยมือท่านเอง ท่านก็จะได้ยินเสียงหัวเราะของลูก ๆ และเมียรัก ซ่อนอยู่ในนั้น  นอกจากนั้นยังมีหยาดเหงื่อของตัวเอง ของเพื่อน ของเมีย หรือแม้กระทั่งของลูก ๆ เป็นส่วนประสมปนอยู่ในนั้น มองทีไรก็เห็น เอาหูไปแนบฟังทีไรก็ได้ยิน สูดลมหายใจคราใดก็ได้กลิ่นดังว่า  ผมว่ามันเป็นสิ่งวิเศษ เมื่อเราศรัทธาและเชื่อมั่นอะไรสักอย่างเราก็จะทุ่มเท ถาโถมไปทั้งกายใจ สุดชีวิต....และเราก็รู้ว่าเราก็มีพลังนี้  พลังที่ไม่ค่อยได้ใช้บ่อยนัก...ซึ่งผมเชื่อว่ามีอยู่ในตัวทุกคนอยู่แล้ว   คุณก็มีจริงไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น