วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

8. เปลี่ยนม้ากลางศึก
               
ขณะที่บ้านหยุดอยู่กับที่ ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ต่อไปได้นั้น ยิ่งอยู่ในสภาพที่มีความขัดแย้งทางความคิดสูง ผลที่ตามมานั่นคือ ท่าทีของอ๊อดและน๊อตที่สะสมมาก่อนหน้านี้ ทั้งสองไม่สามารถร่วมงานกันได้  ทั้ง ๆ ทีบางเรื่อง บางความคิดผ่านการถกกันอย่างมีเหตุมีผลและดูเหมือนว่าจะยอมรับซึ่งกันและกันแล้ว แต่บรรยากาศในการทำงานไม่น่ารื่นรมย์เสียแล้ว  เข้าตำราเสือสองตัวไม่อาจอยู่ถ้ำเดียวกันได้ ในการสงครามก็เช่นกัน ผู้นำทัพต้องมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น  บ้านดินเราก็เช่นนั้นจำเป็นต้องเปลี่ยนม้ากลางศึก  ต้องเอาม้าที่คึกคะนองกว่าย่อมดีกว่า  เราไม่ได้เร่งรีบอะไรและก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราต้องหยุดอยู่เฉย ๆ โดยที่ไม่ได้ก้าวไปข้างหน้า
ผลที่ตามมาคือน๊อตมีอิสระในการทำงานมากขึ้น กล้าที่จะนำเสนอรูปแบบและวิธีการเข้าถึงได้อย่างมั่นใจกว่าเก่า  จึงผยอง ลำพองและโลดโผนโจนทะยานไปอย่างไม่ลดละ  เราพูดคุยกันว่าสิ่งที่ตัดสินใจร่วมกันในครั้งนั้นถูกต้องแล้ว เพราะเนื้องานมีกรอบข้อจำกัดในความยากง่าย และคนก็มีข้อจำกัดอยู่ภายในของแต่ละคน งานบางงานเหมาะกับคนบางคน  คนบางคนเหมาะที่จะใช้ศักยภาพของตัวเองในห้วงเวลาหนึ่ง  ไม่มีใครเหมาะกับทุกงาน และก็ไม่มีใครใช้ศักยภาพของตัวเองได้ทุกที่ทุกเวลาเช่นกัน  อ๊อดเป็นตัวอย่างหนึ่ง น๊อตก็พิสูจน์และยอมรับว่างานบางอย่าง เช่น  โครงหลังคาไม้ระแนงมุงหลังคาดินเผานั้นตนเองไม่ถนัด  ยอมหยุดพักและปล่อยให้เป็นหน้าที่ของช่างในหมู่บ้านแทนอะไรประมาณนี้
บ้านแต่ละหลังจะมีหลายช่าง ทั้งช่างไม้ ช่างปูน ช่างสี และอีกหลาย ๆ ช่าง  มาทำงานรับช่วงกันไปเป็นจังหวะจะโคน แต่ละช่างจะมีฝีมือที่ต่างกันไป จึงออกมาเป็นบ้านหลังหนึ่งได้  การที่เราเปลี่ยนอ๊อดไปพักไม่ถือว่าไม่ให้เกียรติอะไรต่ออ๊อด  อ๊อดก็ไม่คิดว่าตัวเองจะเสียฟอร์มอะไร  หากเข้าใจในสิ่งที่เราตัดสินใจไปในครั้งนั้น  การที่เรามาใช้ชีวิตร่วมกัน มีเป้าหมายอันเดียวกัน บ้านดินหลังนี้เสร็จจะเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของทุกคนที่มีส่วนร่วม  มันดูเหมือนเป็นคำพูดที่เว่อร์ เป็นนามธรรม เข้าข้างตัวเอง เพราะตัวเองได้บ้านดินมาหลังหนึ่งนี่  ด้วยความสัตย์หากบ้านดินหลังนี้เสร็จสมบูรณ์คุณงามความดีทั้งหมดทั้งมวลต้องมอบให้อ๊อด ตุ่น แมนและพ่อ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ริเริ่มขึ้นมา ผมกับมุกนั้นเป็นเพียงผู้เห็นดีเห็นงามทีหลังและให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น