วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

5. เสน่ห์บ้านดิน

            และแล้วภาพในจินตนาการครั้งอดีตเกี่ยวกับบ้านดิน ก็เริ่มแจ่มชัดขึ้นทุกวัน วันหนึ่งพ่อเปรยออกมาว่า  เรามีบ้านหลายหลัง
          ทุกคนก็คิดเช่นนั้น เพราะแต่ละคนมีมโนภาพเกี่ยวกับบ้านที่ต่างกัน คือคิดกันเอาเอง วันนี้หน้าตาเป็นอย่างนี้ พรุ่งนี้น่าจะเป็นอย่างนี้ คิดเอาไว้ในใจ แต่พอรุ่งอีกวันหน้าตาของบ้านได้เฉลยออกมาเรื่อย ๆ บางคนนึกภาพออก บางคนนึกภาพไม่ออก จึงไม่แปลกเลยที่พ่อเปรยออกมาเช่นนั้น
                และวันต่อ ๆ ไป รูปร่างหน้าตาของบ้านดินจะออกมาเช่นไร เพราะตั้งแต่เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ ไม่เคยมีใครเห็นบ้านดินมาก่อน ยกเว้นอ๊อดคนเดียว  บ้านทรงกลม ผนังก็กลม ๆ แถมไม่มีเสา มีห้องนอนเล็ก ๆ มีห้องน้ำด้วย เริ่มเห็นเป็นสัดเป็นส่วน ทุกคนเร่งมือกันยกใหญ่เพราะอยากเห็นสิ่งที่วาดฝันกันเอาไว้ว่าหน้าตามันจะออกมาอย่างไรนะ
                สวยนะ
          แปลกนะ
          เย็นดีนะ
          แข็งแรงนะ
          ยิงไม่เข้าแน่เลย
          ใช่......
          คำกล่าวข้างต้น ย่อมสะท้อนออกมาได้อย่างชัดเจนถึงความเชื่อมั่นในบ้านดิน ยิ่งทำยิ่งสวย  ยิ่งทำยิ่งมั่นใจ  ยิ่งทำยิ่งสนุก  และยิ่งทำยิ่งมีพลัง  นี่แหล่ะเสน่ห์ของบ้านดิน บ้านที่ให้มากว่าคำว่าบ้าน เป็นบ้านที่ใครก็สามารถลุกขึ้นมาปั้นดินให้เป็นบ้านได้อย่างแสนจะง่ายดาย ยิ่งใครที่มีความสามารถด้านช่างอยู่บ้างยิ่งได้เปรียบ
                พูดถึงเสน่ห์ของบ้านดินอีกนิด ตามลักษณะกายภาพตรงที่ความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับบ้านทั่วไปตรงที่ การวางอิฐเวลาก่อ ความหนาของผนัง รูปทรงแปลกตา และมันบ้าที่ใช้ดินมาก่อและเอาดินมาฉาบและเอาดินมาทำสี  มันมีเสน่ห์ตรงที่คาดไม่ถึงว่าสิ่งใกล้ตัวเราที่เราย่ำอยู่ทุกวันอย่างดิน เราหยิบมาผ่านกระบวนการที่ต่างกันเป็นสิ่งที่ต่างกัน เป็นก้อนอิฐ เป็นผนัง เป็นสี แล้วนำมาประกอบกันเข้าใหม่อีกครั้งเป็นรูปร่าง รูปทรง  เป็นอะไรก็ได้ที่ต้องการ ง่าย ๆ สามัญธรรมดามาก ๆ
                เสน่ห์นั่นก็คือ ความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร  ผู้หญิงน่าพิศมัยตรงไหน หากล้วนแต่ทาปากสีแดงสีเดียวกันทุกคน  หรือคุณว่าไม่จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น