วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

4. คอนเซปท์
               
                พูดถึงแนวความคิดเรื่องการสร้างบ้านดิน ต้องย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าทุกอย่างล้วนง่ายดาย เข้าถึงง่าย ไม่มีสิ่งกีดขวาง ธรรมดาสามัญที่สุด  มันอาจจะเหมือนครั้งที่ตุ่นกับอ๊อดมาขายความคิดให้แมนและพ่อในวงเหล้าในค่ำคืนนั้นจริง ๆ คือ หนึ่งต้องสังเกตสิ่งของรอบตัวนำมาประยุกต์ใช้ให้มากที่สุด ลดการซื้อให้มากที่สุด ประหยัดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เวลาไม่ให้มาเป็นข้อจำกัด คือทำไปเรื่อย ๆ แรงงานก็เช่นกันลดการว่าจ้างให้น้อยที่สุดที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ แล้วใช้แรงงานของตนเองให้มากมาทดแทน
                บ้านดินหลังนี้สร้างขึ้นจากความเชื่อความศรัทธา เพื่อนฝูงที่จะมาทำนั้น ไม่เน้นเรื่องค่าตอบแทนเป็นเงินทอง แต่จะมีเหล้ายาปลาปิ้งซึ่งมากด้วยคุณค่าไม่อาจคิดเป็นมูลค่าได้  เพราะฉะนั้นใครอาสาคิด ใครอาสาทำ ใครอาสาเมา ก็มาร่วมกัน ณ ที่แห่งนี้  เราไม่มีพันธะสัญญาอะไรทั้งสิ้นใครจะมาก็มา ใครจะไปก็เชิญ แต่บ้านดินหลังนี้ต้องดำเนินต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ
                ในที่สุดอ๊อดก็มาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้านดินหลังนี้เป็นคนแรก เป็นผู้นำทั้งความคิดและการปฏิบัติ  อ๊อดสลัดเวลาอันเปล่าประโยชน์ของห้วงหนึ่งในชีวิตมาคลุกอยู่กับบ้านดินอีกครั้งหนึ่ง มีแมนเป็นผู้ช่วยหลัก ส่วนพ่อเป็นผู้อำนวยการทุกสิ่งให้ โดยที่มีมุกเป็นเสมือนหัวน้ำมันเชื้อเพลิงคอยอัดฉีด เร่ง กระตุ้นกลไกต่าง ๆ ให้ขับเคลื่อนไปได้  ส่วนตัวผมเองมีหน้าที่เหมือนนายท้ายเรือ ถือหางเสือและบังคับให้เรือแล่นไปในทิศทางที่กำหนดร่วมกันตามระยะอันสมควร
                แล้วการวาดแบบแปลนบ้านก็เริ่มขึ้นจากการขีดเขียนลงบนพื้นดินอย่างหยาบ ๆ ง่าย ๆ และก็ไปกันต่อ เรื่อย ๆ ยิ่งนานวันบ้านเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนขึ้น ความสนุก ความปิติยินดีก็มาเกาะกุมหัวใจของพวกเราทุกคน  เพราะช่วงเวลาของงานหนักที่สุดคือการย่ำดินและอัดบล็อกได้ผ่านพ้นไปแล้ว งานต่อไปคือการนำก้อนอิฐมาก่อเป็นตัวบ้าน...ใช่...เรากำลังปั้นดินตามท้องนาให้กลายมาเป็นบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น